Phản hồi buổi 1-BT_VT-nhóm 1


Các em hãy trả lời câu hỏi khái quát của khoá học sau khi kết thúc buổi 1.

“Công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh có hiệu quả nhất?”

27 phản hồi

  1. viec su dung cong nghe vao bai giang la mot trong nhung pp day hoc moi hien nay nhung lam sao de mang lai ket qua tot nhat thi do la mot van de can duoc quan tam! theo em cong nghe phai duoc su dung cach tuy vao kien thuc, noi dung cua tung mon hoc, khong nen lam dung qua vi nhu the se lam cho no kem hieu qua. chang han nhu nhung mon hoc, nhung bai giang kho co kem theo hinh anh, thi nghiem thi chung ta nhat thiet phai sd bai giang giao an dien tu de gop phan lam cho bai hoc them phan sinh dong, hap dan gay hung thu cho hs con doi voi mot so bai li thuyet nhu lich su chang han thi k nen dua len giao an dien tu vi e thay chi toan la chu, nhu the thay chi co viec chieu con tro thi cu cam cui chep con dau ma de y den loi giang cua thay, nhu the chang khac nao chuyen tu “doc chep sang nhin chep”
    kien thuc rat rong gv k the nao trinh bay het vi vay viec su dung cong nghe co the giup hs tu tim toi, kham pha de nang cao kien thuc…
    e chi co vai y kien vay thui mong co chi day them cho e!
    e chao co, chuc co luon vui khoe va thanh cong hon nua trong tuong lai!

  2. Viec su dung cong nghe thong tin trong day hoc la mot phuong phap day hoc moi, vi vay de viec day hoc co hieu qua thi viec ap dung nhu the nao la van de can phai quan tam den. De ho tro, danh gia hoc sinh mot cach co hieu qua thi nguoi giao vien phai xem nhung bai hoc nao can phai su dung den may chieu, nhung bai nao khong can su dung may chieu. Khong nen qua lam dung no se gay ra ket qua khong tot. chang han nhu trong day hoc chi su dung may chieu cho nhung tinh huong, hinh anh ma khong the mo ta hay dien dat bang loi, nhung hinh anh hay nhung phan ung hoa hoc nguy hiem khong the thuc hien duoc, phai tao duoc su hap dan va cuon hut hoc sinh, phai co su chon loc nhung tinh tiet, hinh anh co lien quan den noi dung bai hoc. khong dua qua nhieu tinh tiet va hinh anh vao mot bai day, nhu the se lam sao lang va qua chu y den nhung hinh anh ma khong tap trung den bai hoc. Dac biet hon la phai hieu ro tinh hinh cua lop hoc va trinh do cua moi hoc sinh de co cach dieu chinh day hoc mot cach hop ly nhat. sau moi gio day nhu vay phai khao sat va danh gia ve muc do va kha nang tiep thu bai cua ca lop.
    Cau tra loi cua em den day la het.
    Em chao co va chuc co luon thanh cong trong cuoc song va su nghiep.

  3. Ung dung cong nghe trong doi moi pp day hoc la mot trong nhung giai phap huu hieu nham phat huy tinh tich cuc, hieu qua, sang tao cua ca giao vien lan hoc sinh; nang cao tinh tu hoc ,tu tim toi cua hoc sinh va hoc sinh co kha nang hoc moi luc, moi noi.Khuyen khich cho giao vien thiet ke cac giao an dien tu ,cac bai trinh chieu trong cac tiet hoc.
    Tuy nhien de su dung cong nghe mot cach hieu qua nhat giao vien can phai biet lua chon noi dung de trinh chieu: doi voi nhung noi dung thuong gan voi thuc te nhu trong hoa hoc co cac bai oxi,luu huynh, hay phan bon hoa hoc…, co cac hien tuong xung quanh chung ta thi giao vien tim toi tu lieu va chieu cho hoc sinh xem voi nhung hinh anh sinh dong, hap dan.Hay nhung noi dung mang kien thuc truu tuong, kho giang…thi luc ay giao vien thiet ke giao an dien tu va ket hop voi giang giai thi hoc sinh hieu sau hon, de hinh dung hon…
    Ben canh nhung mat loi thi cung co nhung han che cua viec su dung cong nghe: nhu la lam dung qua muc vao trinh chieu, len lop giao vien chi trinh chieu va cho hoc tro chep lai lam lop hoc tro nen chan,khong sinh dong…
    Theo em nghi, giao vien can tu tim toi,hoc hoi de thiet ke nhung bai giao that hay that hap dan ket hop voi loi giang lam cho hoc sinh hieu sau hon, hung thu hon…ngoai ra giao can phai co trang dong gop y kien va yeu cau hoc sinh vao cho y kien sau moi buoi hoc..Nhu the thi giao vien moi biet hieu qua cua bai day toi dau, va can dieu chinh nhu the nao…
    Em chi co mot vai y kien tren mong co gop y cho e.E cam on co va chuc co luon vui ve va hanh phuc…

  4. chào cô!
    Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cần được chú trongjj nhưng không nên quá lạm dụng nó.Các giáo viên thường dùng “Bài giảng điện tử” để hỗ trợ dạy học nhưng phải tùy vào từng bài và nội dung kiến thức cần truyền cho học sinh mà phải có những phương pháp riêng.”bài giảng điên tử” thì phải ngắn gọn, xúc tích, tóm tắt vấn đề cần truyền tải, hạn chế tối đấcc hiệu ứng chuyển trang , màu sắc quá chói dễ làm học sinh mất tập trung. Minh họa bằng hình ảnh sát với nội dung cần giảng dạy sẽ là một ý tưởng hay hơn là chỉ trình bày bằng văn bản thô.
    Ngoài ra việc sử dụng công nghệ còn phải kích thích học sinh tự tìm hiểu và ham học hỏi để nâng cao kiến thức.
    Em chỉ có vài ý kiến mong được cô chỉ dạy thêm.

  5. mot nguoi giao vien khi len lop thi muc dich cua ho la nham truyen thu kien thuc den voi hoc sinh cua minh. va de thu duoc ket qua tot thi ho phai van dung nhieu phuong phap, phuong tien day hoc khac nhau de lam sao cho moi hoc sinh deu co the tiep thu duoc tot.
    cong nghe thong tin dang ngay cang dong vai tro quan trong va tro thanh mot phan khong the thieu duoc trong moi linh vuc cua doi song, dac biet la trong khoa hoc va giao duc. cung voi dau tu trang thiet bi thi doi moi phuong phap trong day hoc bang viec ung dung cong nghe thong tin la mot viec lam rat quan trong va co y nghia de nang cao chat luong day hoc. dieu do doi hoi nguoi giao vien phai chu dong hoc hoi, manh dan tim toi va ap dung nhung thanh tuu cong nghe thong tin vao cong viec giang day de dap ung duoc phan nao yeu cau cua cong tac doi moi giao duc.
    uu diem cua viec su dung cong nghe thong tin trong day hoc thi chung ta deu thay ro, chang han nhu: tiet kiem thoi gian, co the mang lai mot luong kien thuc lon, quan trong, hinh anh truc quan sinh dong duoc chuyen tai den nguoi hoc, thu hut duoc su chu y va tao hung thu, tinh than hang say hoc tap cua hoc sinh. cu the nhu doi voi nganh hoa hoc cua tui em thi no giup cho giao vien co the mo phong duoc cac thi nghiem kho, nguy hiem, khong co dieu kien tien hanh. giao vien co the cho cac em xem cong thuc cau tao cua mot chat bang hinh anh 3D,…
    tuy nhien, viec ung dung cong nghe thong tin trong day hoc nhu the nao de co hieu qua nhat va tranh khong lam phan tac dung cua no? theo em, truoc het nguoi giao vien can nam vung mot so ky nang co ban nhat de soan giao an, khong duoc lam dung cac hieu ung trinh chieu phuc tap, nhieu hieu ung trong mot slide de khong lam hoc sinh mat tap trung, khong chu y vao noi dung bai hoc va loi noi cua giao vien.
    cung voi cac hieu ung thi giao vien cung nen chon nhung hinh nen don gian, sang va phu hop voi noi dung bai day de the hien noi dung mot cach ro rang, khong nen chon nhung mau nen cau ki, nhieu mau sac lam cho hoc sinh kho doc, anh huong den viec ghi chep cua cac em. lua chon cau chu ngan gon, suc tich va tuong minh, tranh qua nhieu chu ruom ra. va dieu trong la tuy tung lop, tuy tung trinh do cua hoc sinh ma giao vien thiet ke giao an sao cho phu hop.
    ap dung khoa hoc ky thuat va cong nghe la dieu nen lam, nhung cho du la phuong tien ky thuat co hien dai den dau chang nua thi no chi la ho tro cho viec giang day va tao ra cho bai giang hay hon,sinh dong hon, song no khong phai la tat ca va khong the thay the vai tro chu dao cua nguoi giao vien trong gio len lop. de tiet day that su hieu qua cao hon, giao vien phai biet phoi hop giua cac phuong phap truyen thong va hien dai de lam moi hon, hap dan hon gio day ma khong lam mat hoac sai lech ve muc dich, muc tieu giang day trong nha truong.
    tren day la nhung y kien cua em, kinh mong co gop y.

  6. Trước tiên em xin cảm ơn cô vì buổi học đầu tiên rất thú vị. thú vị vì qua buổi học em được mở rông hơn về vốn kiến thức và đặc biệt là lòng nhiệt huyết của cô. Trong thời đại công nghệ hiện nay đặc biệt là trên các nước tiên tiến thì việc áp dụng công nghệ và phương pháp dạy học intel không còn xa lạ nữa, nhưng ở nước ta hiện nay thì có rất nhiều bỡ ngỡ và khó khăn khi áp dụng công nghệ này. Theo tôi sự thay đổi bất kỳ công nghệ mới nào cũng có thể gặp phải sự rủi ro. hơn nũa công nghệ dù thế nào đi nữa cũng chỉ là công cụ. để áp dụng công nghệ vào việc giảng dạy có hiệu quả nhất đặc biệt là đối tượng học sinh thì theo tôi muc tiêu dạy học quyết định việc lựa chọn công nghệ nào, ở đâu, áp dụng ở địa phương nào trình độ học sinh ở mức nào và vào lúc nào ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng dạy và học đáp ứng được yêu cầu của xã hội thưc tại. và người thầy phải là người sáng tạo.
    viêc đánh giá cũng heets sức quan trọng. việc áp dụng phương pháp dạy học theo công nghệ mới của intel giúp cho việc đánh giá diễn ra liên tục và xiên suốt trong qua trình học theo dự án tức là có sản phẩm cuối cùng và đươc dánh giá liên tục. ý kiến của em xin hết, có nhiều chổ còn hạn chế, rất mong cô góp ý kiến cho em hoàn thiện thêm ! em xin chúc cô sức khỏe và thành công trong sự nghiệp. em chào cô !

  7. Chào cô !
    theo em viêc áp dụng công nghệ vào dạy học là việc làm hết sức thiết thực đối với việc đổi mới phương pháp dạy và học ở phổ thông nó đòi hỏi giáo viên phải có lòng nhiệt huyết, và óc sáng tạo. công nghệ nào dù đem lài hiệu quả cao đến đâu đi nữa đều cũng có mặt hạn chế của nó. công ngệ thôn tin theo phương pháp dạy học của intel cung vậy. chính vì vậy mà việc lựa chọn phương pháp thích hợp cho từng nội dung bài học là quan trọng nhất. để tránh tình trạng nhìn chép thay cho đọc chép. cụ thể những bài có tính chất trườu tượng khó hiểu….. thì giáo viên nên áp dụng công nghệ. đổi mới phương pháp dạy học dự án theo cong nghệ intel giúp việc đánh giá thường xuyên hơn .
    ý kiến của em xin hết, mong cô góp ý thêm !
    chúc cô sức khỏe và thành công !

  8. Việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ việc dạy học là phương pháp dạy học mới, nó giúp cho học sinh phát huy được khả năng tư duy, khả năng làm việc độc lập và phối hợp nhóm với nhau, nó còn giúp cho học sinh tự tin hơn khi giao tiếp và nói trước đám đông. Để việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ dạy học có hiệu quả tốt nhất thì kiến thức của người giáo viên phải thực sự vững chắc và phải giúp được cho học sinh nhìn thấy ý tưởng lớn của vấn đề.
    Ngoài ra thì phải căn cứ vào từng tiết học, cơ sở vật chất của trường học, và vào trình độ của học sinh mà ta có thể áp dụng công nghệ vào bài học đó hay không.
    Tuy áp dụng công nghệ trong dạy học ta cũng không nên lãng quên phương pháp dạy học truyền thống mà phải có sự kết hợp giữa 2 phương pháp này thì em nghĩ sẽ có hiệu quả hơn.

  9. Cần phải nhận thức rằng ứng dụng công nghệ thông tin
    vào dạy-học và nghiên cứu là một tất yếu khách quan
    đối với ngành giáo dục

    Ngày xưa, ông cha ta chủ yếu học tập theo lối văn chương
    cử tử. Nội dung học tập và nghiên cứu thu hẹp trong phạm
    vi tư tưởng, triết lí, nhân sinh quan…chưa có dạy-học và nghiên cứu các môn khoa học tư nhiên. Phương pháp dạ
    y học một chiều; Người học hoàn toàn thụ động, lấy
    phương thức học thuộc lòng hoặc phải theo lời thầy là
    chính. Thầy được coi là người có hiểu biết toàn diện còn trò
    được coi là người không biết gì, cần tìm tới thầy để được
    rèn giũa dưới sự chỉ bảo của thầy. Do vậy trong quá trình dạy-học, người thầy giảng giải nhiều, thời gian học tập dài , số lượng tri thức chiếm lĩnh trong qúa trình học tập hạn chế. Tín học không được thể hiện trong quá trình học.

    Ngày nay, với sự bùng nổ thông tin, con người càng phải
    học tập nhiều môn khoa học mới, với khối lượng thông tin
    khổng lồ. Vai trò của người thầy cần phải thay đổi; Thầy
    làm nhiệm vụ hướng dẫn, người học tự đi tìm và lĩnh hội tri
    thức. Như vậy người dạy và người học phải biết sử dụng
    một số phương tiện khác để hỗ trợ. Trong đó sử dụng công
    nghệ thông tin để thực hiện tất cả các nội dung, các thao
    tác của quá trình dạy và học, sẽ giúp người thầy nâng cao
    khả năng sử dụng phương pháp mới, học trò chủ động tìm
    tòi, phát huy sáng kiến trong học tập.

    Vì vậy, áp dụng công nghệ dạy học là bước đổi mới mạnh
    mẽ phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền
    thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của
    người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến
    và phương tiện vào quá trình dạy và học, bảo đảm điều kiện
    và thời gian tự học, tự nghiên cứu của học sinh, nhất là
    sinh viên đại học. Phát triển mạnh phong trào tự học, tự
    đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là
    thanh niên”

  10. Ngày nay,việc áp dụng CNTT trong dạy học là một đòi hỏi tất yếu đối với mọi giáo viên trong công tác dạy học của mình. CNTT nếu được sử dụng một cách hợp lí sẽ góp phần khắc phục được những nhược điểm của lối dạy học theo kiểu truyền thống. Tuy nhiên nếu người giáo viên lạm dụng hoặc sử dụng không hợp lí CNTT thì sẽ vô tình chuyển học sinh từ lối “đọc chép” sang “nhìn chép”. Theo em để ứng dụng CNTT vào dạy học có hiệu quả thì người giáo viên cần phải biết chọn lọc thông tin, nội dung để đưa lên các slide, tránh đưa quá nhiều thông tin, màu sắc, hình ảnh lan man, không cần thiết gây rối mắn mất tập trung cho học sinh. Chỉ nên sử dụng CNTT trong những trường hợp bài quá dài, có nhiều thí nghiệm khó làm, độc hại, những hình ảnh khó quan sát trực tiếp,goài ra chúng ta có thể tạo nên những trang wed để trao đổi thông tin giữa giáo viên và học sinh,…Tuy nhiên CNTT không có ý nghĩa quyết định, mà nó chỉ đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho người giáo viên. Nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dạy học đó là người giáo viên phải biết cách phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp dạy học để học sinh của mình có thể lĩnh hội một cách tốt nhất.
    Kính mong cô góp ý cho em.
    .

  11. Kính chào cô !
    Sau đây là những ý kiến của em trả lời câu hỏi của khóa học sau khi tìm hiểu module1 :
    Mặc dù việc sử dụng công nghệ là hết sức cần thiết nhưng người dạy vẫn đặt học sinh là trung tâm của việc dạy học, Giáo viên cần hướng dẫn học sinh sử dụng cong nghệ để tìm hiểu thông tin về bài học cũng như tạo ra sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên. Qua đó học sinh đạt được mục tiêu bài học.
    Giáo viên sử dụng các phần mềm hỗ trợ để thiết kế bài giảng, mô tả những thí nghiệm độc hại, vật thật quá to, hoặc quá nhỏ, thiết kế các hệ thống câu hỏi, ấn phẩm…
    Thông qua internet người dạy có thể tham gia các diễn đàn để trao đổi kinh nghiệm dạy học, các tình huống phát sinh trong quá trình dạy học.
    Giáo viên sử dụng email, blog… để học sinh có những phản hồi sau các buổi học từ đó giáo vien nắm bắt được thực trạng của học sinh và có những giải pháp kịp thời.
    Giáo viên có thể sử dụng các VCD,DVD,CD… kèm theo sách để nâng cao kết quả dạy học.
    Trên đây là những ý kiến của em . Mong cô đánh giá và bổ sung. Chân thành cảm ơn cô.

  12. Đất nước chúng ta đang phát triển, ngành giáo dục cũng đang được cải tiến ở chổ công nghệ thông tin dần tiếp cận với giáo viên học sinh.
    Nhưng giáo viên phải sử dụng công nghệ như thế nào để hổ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh có hiệu quả nhất, chứ không phải thay đổi đọc chép bằng nhìn chép.
    Vậy để sử dụng công nghệ một cách có hiệu quả trong việc hổ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh thì ta phải:
    -Dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy học bằng hoạt động của học sinh bằng cách giáo viên chỉ tổ chức, gợi mở nêu vấn đề, học sinh là người phải tìm tòi hoạt động như thuyết trình, làm bài thu hoạch, báo cáo nhằm phát huy khả năng tư duy của học sinh
    -Dạy học bằng sự đa dạng những phương pháp dạy học:
    Bài giảng đạt hiệu quả cao khi giáo viên sử dụng nhiều phương dạy học một cách hợp lý giúp học sinh không nhàm chán, gây hứng thú cho học sinh.
    Vì thế tập đoàn Intel đã đưa ra dạy học theo dự án để nhằm giúp việc sử dụng công nghệ một cách hợp lý để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh có hiệu quả nhất.

  13. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy rõ ràng có nhiều thuận lợi và mang lại hiệu quả to lớn, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả giáo dục. Vậy công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh có hiệu quả nhất? Trả lời câu hỏi này, em có một số ý kiến như sau:
    + Về mặt hỗ trợ việc học tập của học sinh: Giáo viên có thể ứng dụng CNTT vào bài giảng của mình để giúp học sinh dễ hiểu bài hơn. Với sự hỗ trợ của máy tính, mạng Internet, học sinh có điều kiện tiếp xúc với các chương trình giảng dạy đa phương tiện như: thí nghiệm mô phỏng, hình ảnh động, các phần mềm hỗ trợ vẽ hình, các video trực quan… Tuy nhiên tác động của CNTT đối với quá trình dạy và học còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy điều kiện cụ thể. CNTT cũng có thể không có tác dụng gì hoặc thậm chí có thể gây ảnh hưởng bất lợi. Hiệu quả của nó đối với giáo viên và học sinh còn phụ thuộc rất nhiều vào việc nó được ứng dụng như thế nào trong quá trình giảng dạy.
    + Về mặt đánh giá việc học tập của học sinh: CNTT giúp ta có một môi trường tìm kiếm và trao đổi thông tin nhằm tạo ra đề thi và hệ thống ngân hàng câu hỏi một cách dễ dàng. Nội dung các câu hỏi có thể được trao đổi qua email hay diễn đàn. Qua môi trường mạng ta có thể tổ chức cho học sinh làm bài trắc nghiệm và nhận kết quả trả về khi thời gian làm bài kết thúc. Hay ta có thể đánh giá việc học tập của học sinh bằng cách cho học sinh phản hồi ý kiến sau mỗi buổi học….

  14. Thế kỷ 21, thế kỷ của công nghệ thông tin, con người đang sống trong một thời kỳ phát triển của công nghệ. Chính vì thế việc áp dụng công nghệ thông tin vào việc đánh giá học tập của học sinh ngày càng được chú trọng để phù hợp với trình độ phát triển của nhiều nước tiên tiến hiện nay. Sau đây là một số ý kiến của em trong viêc sử dụng công nghệ để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh:
    – Sử dụng công nghệ vào bài học phải phù hợp với mục đích và yêu cầu của bài học. Không nên quá lạm dung công nghệ thông tin vào bài giảng.
    – Trang bị cho học sinh nhưng kiến thức cơ bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin để học sinh có thể học tập được khi giáo viên đưa tài liệu lên mạng.
    – kết quả học tập của học sinh phải thương xuyên được đưa lên mạng để học sinh và phụ huynh nắm được tình hình học tập của con em mình
    – Cho học sinh làm những bài tập đòi hỏi học sinh phải tìm tài liệu để học sinh gần tiếp cận với công nghệ hơn.
    Nhưng hiện nay thì số học sinh dùng công nghệ thông tin với mục đích học tập thì rất là hạn chế mà chủ yếu với những mục đích ngoài việc học tập. Chính vì thế cần sự giúp đỡ rất nhiều của các nhà quả lí công nghệ, các thầy cô giáo để đưa công nghệ thông tin thật sự là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học tập

  15. Ngày nay công nghệ được đưa nhiều vào trong quá trình dạy và học của học sinh, tuy nhiên việc sử dụng như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất thì theo em:
    Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm dạy học để thiết kế lên lớp hấp dẫn hơn, trong đó có hình ảnh, âm thanh, màu sắc, những thí nghiệm mô phỏng hay những đoạn phim, những bảng biểu sơ đồ tổng kết bài học… sẽ làm học sinh cảm thấy hay hơn, dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ hơn so với việc không được nhìn thấy nếu giáo viên chỉ thực hiện một bài lên lớp bình thường. Chẳng hạn trong 2 bài Clo và Flo-Brom-Iot ta sử dụng các thí nghiệm mô phỏng quá trình nhận biết các ion này thì học sinh quan sát sẽ nhớ được màu sắc của các chất kết tủa hơn là việc nhớ máy móc giúp học sinh làm tốt bài toán nhận biết liên quan đến các ion này. Tuy nhiên chúng ta cần phải biết việc sử dụng những công nghệ này vào giảng nào, bài lên lớp nào thì cần thiết, lựa chọn những thông tin bổ sung nào để đưa vào, màu sắc phải hài hòa để học sinh không bị phân tâm quá vào những nội dung không cần thiết.
    Chúng ta có thể xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, ngân hàng đề, các câu hỏi đố vui hay ô chữ…trên các blog, diễn đàn nhằm tạo sự tương tác với học sinh. Qua đó học sinh có thể kiểm tra được mức độ tiếp thu bài của mình tới đâu hay gởi những ý kiến thắc mắc của mình lên diển đàn để mọi người cùng trả lời.
    Sau mỗi buổi học chúng ta cũng có thể cho học sinh gởi những ý kiến phản hồi, những ý tưởng của mình về bài học, những thông tin bổ sung có ích lên lên diển đàn hay ngay tại lớp để mọi người có thể tham khảo thêm.Đó cũng là cách giúp người giáo viên có thể làm mới bài giảng của mình và học được nhiều cái hay, cái mới từ học sinh.
    Cho học sinh thực hiện các dự án, trình bày các sản phẩm của mình là góp phần củng cố và nâng cao kiến thức đã học.
    Tuy nhiên mọi việc đều có mức độ của nó, đừng quá tham lam hay bắt học sinh làm quá nhiều như thế sẽ gây áp lực đối với học sinh vì học sinh học rất nhiều môn. Từ đó sẽ gây ra tác hại chứ không phải là tác dụng.
    Trên đây là những ý kiến của em, mong cô nhận xét và đánh giá giúp em.

  16. Ứng dụng CNTT trong dạy học giúp tích cực hóa hoạt động của học sinh, tạo hứng thú, động lực học tập cho học sinh. Giáo viên sử dụng bài giảng điện tử sẽ làm cho tiết học sinh động, thú vị hơn.. Học sinh sẽ dễ tiếp thu những kiến thức, lý thuyết quá trừu tượng.. Phát huy được PPDH tích cực là: HS có cơ hội hoạt động tích cực và kiến thức là do HS kiến tạo với sự giúp đỡ của GV. Tuy nhiên, cần “chọn lọc các môn học thích hợp để thực hiện bài giảng bằng giáo án điện tử nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh việc lạm dụng”
    CNTT vừa là công cụ vừa là môi trường trong việc đánh giá kết quả học tập. Đầu tiên, công nghệ thông tin giúp chúng ta có một môi trường tìm kiếm và trao đổi thông tin nhằm tạo ra đề thi hay hệ thống ngân hàng câu hỏi một cách dễ dàng. Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm soạn thảo các câu hỏi, chèn hình ảnh, đưa ra các biểu đồ thống kê..vào trong đề thi. Nội dung các câu hỏi có thể được trao đổi hay cóp nhặt trên mạng internet, đĩa CDROM, hay có thể được trao đổi thông qua email hay diễn đàn. Qua môi trường mạng, chúng ta có thể tổ chức cho sinh viên học sinh làm bài trắc nghiệm và nhận kết quả trả về khi thời gian làm bài kết thúc.

    Nhờ có công nghệ thông tin mà việc đánh giá kết quả học tập được thực hiện một cách nhanh chóng và chính xác thông qua các phần mềm chấm thi trắc nghiệm. Với các phần mềm chấm thi thì công việc chấm điểm bài thi được máy tính thực hiện một cách tự động từ khâu trộn đề cho đến kết quả làm bài của sinh viên học sinh. Kết quả làm bài trắc nghiệm của sinh viên học sinh được lưu trữ vào máy tính. Từ kết quả này chúng ta có thể thống kê, đánh giá trình độ kiến thức của từng sinh viên học sinh, từng nhóm sinh viên học sinh hay cả lớp học sinh…. Đồng thời thông qua kết quả bài thi của sinh viên học sinh có thể giúp giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học nhằm đạt kết quả tốt hơn.

    Rất mong nhận được góp ý từ cô!
    Em rất vui khi được học bộ môn này. Một phương pháp làm việc thật mới mẻ, một lối tư duy đầy hứa hẹn…

  17. Công nghệ là thành quả của sự phát triển khoa học của nhân loại. Việc áp dụng công nghệ để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt. Nhưng vấn đề ở đây là phải áp dụng như thế nào và có phù hợp với điều kiện thực tế không?
    Theo em, tuỳ những bài dạy ứng với những nội dung cụ thể mà người giáo viên nên suy xét xem có nên dùng công nghệ để hỗ trợ cho bài dạy của mình hay không? ví dụ: dùng máy chiếu để trình chiếu những thí nghiệm mà trong thực tế khó thực hiện (những thí nghiệm gây độc hại), mô phỏng các phản ứng hoá học,…
    Công nghệ giúp cho HS tự học, tự tìm kiếm thông tin thông qua internet, từ đó giúp HS có phương pháp đem tri thức đến cho bản thân.
    Công nghệ giúp cho việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS một cách nhanh, gon, chính xác. Giáo viên có thể tiết kiêm thời gian để làm việc khác.

  18. Ứng dụng CNTT trong dạy học giúp tích cực hóa hoạt động của học sinh, tạo hứng thú, động lực học tập cho học sinh. Giáo viên sử dụng bài giảng điện tử sẽ làm cho tiết học sinh động, thú vị hơn.. Học sinh sẽ dễ tiếp thu những kiến thức, lý thuyết quá trừu tượng.. Phát huy được PPDH tích cực là: HS có cơ hội hoạt động tích cực và kiến thức là do HS kiến tạo với sự giúp đỡ của GV. Tuy nhiên, cần “chọn lọc các môn học thích hợp để thực hiện bài giảng bằng giáo án điện tử nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh việc lạm dụng”
    Về mặt đánh giá việc học tập của học sinh: CNTT giúp ta có một môi trường tìm kiếm và trao đổi thông tin nhằm tạo ra đề thi và hệ thống ngân hàng câu hỏi một cách dễ dàng. Nội dung các câu hỏi có thể được trao đổi qua email hay diễn đàn. Qua môi trường mạng ta có thể tổ chức cho học sinh làm bài trắc nghiệm và nhận kết quả trả về khi thời gian làm bài kết thúc. Hay ta có thể đánh giá việc học tập của học sinh bằng cách cho học sinh phản hồi ý kiến sau mỗi buổi học….Tuy nhiên CNTT không có ý nghĩa quyết định, mà nó chỉ đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho người giáo viên. Nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng dạy học đó là người giáo viên phải biết cách phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp dạy học để học sinh của mình có thể lĩnh hội một cách tốt nhất.

    Về mặt hỗ trợ việc học tập của học sinh: Giáo viên có thể ứng dụng CNTT vào bài giảng của mình để giúp học sinh dễ hiểu bài hơn. Với sự hỗ trợ của máy tính, mạng Internet, học sinh có điều kiện tiếp xúc với các chương trình giảng dạy đa phương tiện như: thí nghiệm mô phỏng, hình ảnh động, các phần mềm hỗ trợ vẽ hình, các video trực quan… Tuy nhiên tác động của CNTT đối với quá trình dạy và học còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tùy điều kiện cụ thể. CNTT cũng có thể không có tác dụng gì hoặc thậm chí có thể gây ảnh hưởng bất lợi. Hiệu quả của nó đối với giáo viên và học sinh còn phụ thuộc rất nhiều vào việc nó được ứng dụng như thế nào trong quá trình giảng dạy.
    Trên đây là những ý kiến của em . Mong cô đánh giá và bổ sung
    Trả lời

  19. Em đã đọc qua những phản hồi của các bạn và thấy là các bạn đã đưa nhiều ý kiến hay về việc công nghệ có thể được sử dụng như thế nào để hỗ trợ cho việc hoc tập của học sinh có hiệu quả nhất.Giờ em chỉ nói thêm về phần công nghệ giúp hỗ trợ đánh giá việc học tập của học sinh.Như chúng ta đã biết,kiểm tra-đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học.Tuy nhiên,hiện nay khâu kiểm tra-đánh giá còn nhiều nhược điểm: nhiều hiện tượng vi phạm tính khách quan, đánh giá chưa toàn diện…Và để khắc phục những nhược điểm đó thì việc áp dụng công nghệ trong dạy học và kiểm tra-đánh giá là một trong những định hướng cần được quan tâm.Cụ thể là dựa vào công nghệ chúng ta có thể xây dựng một qui trình đánh giá nhằm nâng cao hơn nữa tính khách quan,chính xác,toàn diện,liên tục, hệ thống.Hơn nữa, giáo viên có thể xây dựng hệ thống câu hỏi, đề thi, tư liệu…dưới hình thức giáo trình điện tử để nâng cao sự tương tác với học sinh.Đặc biệt, qua đó học sinh có thể tự kiểm tra, đánh giá bản thân, điều này giúp học sinh có thể nhận rõ mặt mạnh, mặt yếu, những tiến bộ của mình, có ý thức trách nhiệm đối với kết quả học tập.
    Nói chung, khi công nghệ được bắt đầu ứng dụng trong quá trình dạy học thì chất lượng dạy học được nâng cao, phát triển rất nhiều.Bởi thế,chúng ta mỗi ngày đều phải suy nghĩ tìm ra thật nhiều cách hay để ứng dụng công nghệ đúng mục đích để mang lại hiệu quả cao nhất.
    Khi mới nghe tên môn học, em thấy lạ nên hơi lo lắng.Nhưng học xong buổi 1, em thấy rất thú vị.

  20. Ngày nay, công nghệ phát triển một cách mạnh mẽ,đặc biệt là sự bùng nổ công nghệ thông tin. Vì vậy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy được áp dụng rộng rãi. Theo em, sử dụng công nghệ để hỗ trợ và đánh giá kết quả học tập của học sinh có hiệu quả nhất là:
    – Về hỗ trợ việc học tập của học sinh: giáo viên có thể đưa bài giảng lên web có những thí nghiệm, clip, mô hình gây hấp dẫn cho học sinh tuy nhiên không nên lạm dụng làm mất đi sự tập trung của học sinh. Học sinh có thể đọc lại bài giảng, gởi những thắc mắc của mình. Giáo viên câp nhật những tin tức mới liên quan đến bài học để gây hứng thú cho học sinh về môn học.
    – Về đánh giá kết quả: giáo viên có thể công bố đáp án, thang điểm, điểm của học sinh để học sinh biết mình làm sai chỗ nào để rút kinh nghiệm. Học sinh làm những bài kiểm tra trắc nghiệm, có đáp án trả lời trên web hoặc trên đĩa CD. Có thể cho học sinh làm phản hồi sau khi học, hoặc tổ chức trò chơi ô chữ trên web.
    Tuy nhiên, giáo viên cần sử dụng linh động công nghệ vào giảng dạy tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của địa phương, vào trình độ của học sinh. Khuyến khích học sinh lên mang vì mục đích học
    Trên đây là những ý kiến của em, mong cô nhận xét và góp ý.

  21. Đất nước ta đã và đang bước vào kỷ nguyên mới, một thời đại mới, thời đại của công nghệ thông tin. Tại các trường học đang dần hoàn thiện việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhưng việc ứng dụng nó như thế nào sao cho có hiệu quả, sao cho đối tượng tiếp nhận là các em học sinh hiểu và nắm được bài đang là một vấn đề nan giải. Theo em để sử dụng Công nghệ có hiệu quả trong việc hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh thì nhất thiết trong tiết học đó không nên sử dụng hoàn toàn giáo án điện tử mà phải kết hợp giữa viết bảng và máy chiếu. Tránh tình trạng “chiếu chép”. Khi giảng dạy bằng giáo án điện tử giáo viên không nên chiếu toàn bộ nội dung lên bảng mà cần đưa ra câu hỏi để học sinh trả lời, thảo luân với nhau, sau đó giáo viên nhận xét và sau cùng mới đến việc chiếu đáp án lên màn hình. Sở dĩ làm như vậy là để tránh tình trạng học sinh lười nhác, ỷ lại và không chịu suy nghĩ.
    Đối với các bài dạy có thí nghiệm hoặc hình minh hoạ thì giáo viên cần mô tả chính xác và cụ thể. Chú trọng đến những điểm chủ chốt, bỏ qua những cái không quan trọng để đỡ làm rối mắt học sinh. Khi minh hoạ xong nội dung cần truyền đạt thì giáo viên nên bỏ màn hình xuống ngay tránh tình trạng học sinh chỉ chú ý đến hình vẽ đẹp mắt mà không còn chú ý gì đến lời giảng của giáo viên.
    Khi soạn bài bằng giáo án điện tử giáo viên cũng nên chú ý đến cách thức trình bày. Không nên loà loẹt quá sẽ khiến con mắt của học sinh luôn hướng lên màn hình vì cô chiếu những kiểu chữ, những hình ảnh quá đẹp, quá bắt mắt…
    Ngoài việc giảng dạy kiến thức cho các em ở trên lớp giáo viên cũng cần cung cấp cho các em các địa chỉ web để các em có thể tự học tại nhà, tự nghiên cứu các đề thi, các phương pháp dạy học của các trường khác nhau trong cả nước.
    Nói tóm lại theo em là trong quá trình giảng dạy không nên quá lạm dụng máy tính. Cần kết hợp nhuần nhuyễn và khéo léo giữa lời nói và việc trình chiếu. Những việc làm đó không ngoài mục đích cao cả là đem lại cho các em học sinh những vốn kiến thức hữu ích.
    Ý kiến của em đến đây là hết. Em rất mong sự góp ý của cô. Chúc cô và gia đình vui vẻ.

  22. Sử dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học là một phưong pháp mới trong việc đổi mới phơưng pháp dạy học.hiện nay, xã hội ngày càng phát triển nhiều thông tin cần cập nhật hàng ngày. để học sinh có thể thựctốt bốn cột trụ trong học tập.Do đó, công nghệ đưa vào dạy học là một yêu tố rất quan trọng,nhưng giáo viên chúng ta cần phải vận dụng đúng lúc,tuỳ thuộc vào từng môn học,từng bài, tuỳ từng nội dung.như đối với môn hoá học chúng ta có thể mô phỏng những thí nghiệm khó xảy ra,độc hại,mô hình,những tranh ảnh thực tế cuộc sống,để cung cấp thêm thông tin chính xác,tạo ra những tình huống có vấn đề bằng một đoạn phim để vào bài mới ,cung cấp hệ thống câu hỏi ,đề thi mới từinternet,gây hứng thú học tập ,kích thích sự tò mò tìm hiểu,ttạo động lực cho học sinh,gúp học sinh dễ hiểu nhớ lâu.Sử dụng giáo án điện tử giúp tiết kiệm thời gian,dễ quan sát học sinh tiếp thu bài,thực hiện đựoc những bài trắc nghiệm nhanh do giáo viên chuẩn bị sẵn sau tiết học để biết đưọc sự tiếp nhận kiến thức sau bài học.
    Nhưng tránh tình trạng học sinh chỉ thích xem tranh ảnh mà không tiếp thu bài,tránh tình trạng xưa đọc chép giờ nhìn chép.
    Vì vậy,giáo viện phải biết áp dụng cộng nghệ thông tin trong dạy học khi cần thiết để có hiệy qủa tốt nếu lạm dụng quá sẽ gây tác dụng ngựoc lại.
    Dạ. đó là vài ý kiến của em.mong cô đóng góp thêm.Em chúc cô mọi điều tốt đẹp.em chào cô.

  23. Hiện nay, chúng ta đang sống ở thế kỉ XXI – công nghệ đang được áp dụng rộng rãi vào tất cả mọi lĩnh vực.Và không ngoại lệ, giáo dục cũng đã và đang áp dụng rất nhiều công nghệ như : máy chiếu, máy vi tính, internet,…Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt : tích cực và tiêu cực.Vì vậy mà chúng ta phải sử dụng như thể nào để phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của nó hay nói cách khác là sử dụng công nghệ như thể nào để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh có hiệu quả nhất. Theo em có ý kiến sau:
    Sử dụng công nghệ đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng.
    Ngày nay với công nghệ hiện đại , giáo viên có thể dùng máy vi tính với nhiều phần mềm hay, tiện ích để soạn giáo án, thiết kế giáo án điện tử rồi dùng máy chiếu để trình chiếu cho học sinh thay vì dùng phương pháp truyền thống là viết bảng sẽ gây hứng thú,kích thích học sinh học tốt hơn, hay thông qua mạng Internet giáo viên có thể nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, trau dồi kiến thức để truyền đạt cho học sinh nhiều vấn đề hơn, giúp học sinh nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, giáo viên có thể kiểm tra, đánh giá kết quả thông qua việc cho học sinh làm bài tập trên mạng như hình thức trắc nghiệm, bài tập dự án,hay lập các diễn đàn, blog, trang web hay để học sinh tham gia bày tỏ ý kiến, trao đổi thông tin, … Như vậy công nghệ thật sự là công cụ để hỗ trợ và đánh giá việc học tập của học sinh có hiệu quả.Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lạm dụng nó quá sẽ gây phản tác dụng.
    Việc sử dụng giáo án điện tử chỉ nên áp dụng ở 1 số bài cần minh hoạ hình ảnh, thí nghiệm, và nên thiết kế rõ ràng, sinh động vừa phải tránh loè loẹt quá sẽ làm học sinh mất tập trung vào nội dung chính. Và không nhất thiết bài nào, môn nào cũng áp dụng, tuỳ từng đối tượng mà sử dụng cho hợp lý.Hay trường hợp giáo viên lên lớp cung cấp cho học sinh quá nhiều thông tin ngoài lề, không đúng trọng tâm bài học sẽ làm cho học sinh sao nhãng việc tiếp thu bài. Còn việc sử dụng Internet không phải đối tượng nào cũng có điều kiện và khó có thể kiểm soát được mục đích sử dụng của học sinh, vì hiện nay phần lớn học sinh bị nghiện internet( game, chat, xem phim, blog,…). Do đó, người giáo viên phải có biện pháp thích hợp để quản lý việc này, nếu không quản lí được thì không nên áp dụng.

  24. Để nâng cao hiệu quả của việc dạy và học hiện nay việc sử dụng công ghệ thông tin đang rất phổ biến.Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng mà cần sử dụng hợp lý kết hợp linh hoạt giữa cách dạy truyền thống và việc sử dụng công nghệ thông tin, đối với các tiết học cần sử dụng các hình ảnh minh hoạ, mô phỏng các thí nghiệm không thể thực hiện được thì
    việc sử dụng giáo án điện tử là cần thiết.Trong một tiết học có thể vừa kết hợp cả phương pháp truyền thống bằng bảng và kết hợp cả công nghệ thông tin.
    Đối với các tiết học làm bài tập việc sử dụng phương pháp dạy truyền thống để hình thành kĩ năng giải bài bập sẽ tốt hơn và có thể dùng giáo án điện tử để biểu diễn các nội dung kiến thức ôn tập, các sơ đồ sẽ giúp học sinh dễ nhớ bài và hạn chế việc lạm dụng công nghệ thông tin để biến việc “đọc – chép “ thành “nhìn – chép”.
    Đối với việc kiểm tra, đánh giá, sử dụng công nghệ thông tin để ra đề trác nghiệm và dung máy để chấm là phưong pháp mới, tuy nhiên nó sẽ hạn chế ở học sinh kĩ năng trình bày và giải những bài khó nếu toàn bộ bài thi đều trắc nghiệm. Do đó kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận là cần thiết.

  25. Trên thế giới và nước ta hiện nay đang có rất nhiều công trình nghiên cứu, thử nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học khác nhau nhằm:
    Phát huy tính tích cực, tự lực, chủ động, sáng tạo của người học. Chuyển trọng tâm hoạt động từ giáo viên sang học sinh. Chuyển lối học từ thông báo tái hiện sang tìm tòi, khám phá.
    Cá thể hóa việc dạy học.
    Sử dụng tối ưu các phương tiện dạy học.
    Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào đời sống. Chuyển từ lối học nặng về tiêu hóa kiến thức sang lối học coi trọng việc vận dụng kiến thức.
    Phục vụ ngày càng tốt hơn hoạt động tự học và phương châm học suốt đời.
    Gắn dạy học với nghiên cứu khoa học với mức độ ngày càng cao (theo sự phát triển của học sinh, theo cấp học, bậc học).
    Tổ chức Intel đã đưa ra phương pháp dạy học mới, vậy chúng ta cần phải đổi mới phương pháp dạy của giáo viên và phương pháp học của học sinh. Cần phải đưa công nghệ thông tin vào việc dạy và học. tập cho hoc sinh biết cách làm việc theo nhóm, hoạt động của học sinh là chính. Nội dung dạy học và kiểm tra, thi cử không nên nghiêng hẳn về kiến thức lý thuyết nặng nề mà phải hướng người học vận dung kiến thức vào thực tiễn. Học sinh hiểu, biết và vận dụng. Có như thế đất nước ta mới phát triển kịp các nước trên thế giới.

  26. Áp dụng công nghệ vào trong giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet của người học; tạo điều kiện để người học có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; xóa bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa lý đem lại. Khuyến khích giáo viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính.Đem lại cho hs tinh thần thôi thúc học hỏi tim tòi.Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn không thể tránh khỏi về cơ sở vật chất,cũng như điều kiện môn học nội dung mới có thể áp dung được

  27. Em xin bổ sung thêm
    Trong thời buổi công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay thì việc áp dụng công nghệ không còn quá mới mẻ. Công nghệ áp dụng trong lĩnh vực giáo dục được đánh giá cao. Nhưng không phải bất cứ người gv nào cũng có thể áp dụng một cách hiệu quả. Để đạt được hiệu quả, người gv cần nhớ:
    – Áp dụng đúng bài , đúng nội dung.
    – Soạn qui trình thực hiện dựa trên các tiêu chí lấy hs là trung tâm, kích thích được tinh thần ham học hỏi tim tòi khám phá , tự học của hs( có thể dùng phần mềm hỗ trợ để thiết kế bài giảng, mô tả những thí nghiệm, các công nghệ giáo dục mới )
    – Linh động áp dụng nhiều pp mang lại hiệu quả tốt nhất
    – Cần phải rà soát những khó khăn khi thực hiện đưa công nghệ , giúp đỡ hs khi cần thiết ( liên hệ xin phép công ty nhà máy khi hs cần)
    – vì đây là vấn đề khá mới dvoi phụ huynh cũng như hs do đó cần chuẩn bị tài liệu giải thích cho phụ huynh, hs những ưu điểm của pp mới.
    – Đưa ra các địa chỉ mà các em có thể tim kiếm được thông tin
    – Củng cố kiến thức
    – Không nên quá lạm dụng

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: